ยอดผู้ติดเชื้อ และผู้เสียชีวิต ของแต่ละประเทศ แบบเรียลไทม์ (อัพเดทตลอดเวลา)

18 มีนาคม 2563 @ แบ่งปันพฤติกรรมของครอบครัวเราให้ทุกท่านทราบในภาวะการแพร่ระบาด ที่ไม่รู้ว่าเข้าสู่ระยะ 3 หรือยัง ?

สวัสดีครับทุกท่าน สำหรับบทความนี้ผมขอแบ่งปันพฤติกรรมของครอบครัวเราที่อยู่ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ซึ่งก็ปฏิบัติอยู่เป็นประจำ แต่ในสถานการณ์แบบนี้ เราปรับการปฏิบัติเพิ่มมากขึ้น โดยผมขอแบ่งปันเป็นข้อๆ นะครับ ซึ่งถ้าลองพิจารณาดูจะเห็นว่า ครอบครัวของเราก็ไม่ถึงกับไม่ออกไปไหนเลย สามารถไปไหนมาไหนได้ ในสภาพความเป็นจริงไม่ได้ถึงกลับน่ากลัวแบบในภาพยนตร์หลายๆ เรื่อง เพราะในชีวิตจริงเรายังคงต้องดำรงชีวิตตามปกติ ผมขอเริ่มไล่ตามลำดับดังนี้

  1. ผมคิดว่าสำคัญที่สุดคือ การล้างมือ หลักปฏิบัติข้อนี้ ครอบครัวเราถือเป็นกฎเหล็กก็ว่าได้ เพราะจะล้างมือบ่อยมาก แม้ว่าจะอยู่ในบ้านแล้วก็ตาม สอนลูกบ่อยจนลูกน่าจะรำคาญเลยละ คุยกับภรรยาประจำว่า ลูกคงเบื่อเราสองคน
  2. สำคัญรองลงมา คือ ครอบครัวเราจะดื่มน้ำสะอาดที่ไม่แช่เย็น ทุกวัน โดยเฉลี่ยคนละ 2 ขวดใหญ่ ขวดละ 1.5 ลิตร หรือดื่มวันละ 3 ลิตรต่อวัน หรือถ้าวันไหนไม่ดื่มน้ำสะอาดครบ 2 ขวด อาจดื่มเพียง 1 ขวด แต่จะมีของเหลวอื่นชดเชย เช่น น้ำเต้าหู้ นมวัว (ลูกสาวดื่มวันละ 2 กล่อง) น้ำจากก๋วยเตี๋ยว น้ำผลไม้ กาแฟ (ผมกับภรรยาจะดื่มประจำ) น้ำอัดลม (สัปดาห์ละครั้ง) เป็นต้น ซึ่งการดื่มน้ำสามารถช่วยได้โดยเฉพาะสถานการณ์ตอนนี้
  3. พฤติกรรมนี้เราจะทำกันประจำ คือ เวลามีเสมหะจะคายใส่กระดาษทิชชู่ แล้วทิ้งทันที แต่ก็ต้องเปลืองกระดาษทิชชู่แบบบรรจุกล่อง หน่อยนะครับ ที่สำคัญทิชชู่แบบกล่องจะไม่มีฝุ่นเลยครับ ตรงนี้เยี่ยมมากๆ และสะอาด ผมใช้ปกปิดอาหรที่กำลังจะทานแต่ยังทานไม่หมดเป็นประจำครับ ป้องกันฝุ่น
  4. เวลาผมกับภรรยาไปนอกบ้านแล้วต้องขึ้นลิฟท์ จะพยายามไม่พูด และจะกลั้นหายใจจนกว่าขะถึงที่หมาย แน่นอนว่าสถานการณ์ช่วงนี้คือ ต้องใส่หน้ากาก ชัวร์กว่ากลั้นหายใจ
  5. ผมจะพกแอลกอฮอล์เวลาออกนอกบ้าน เพื่อล้างมือให้สะอาด และถือโอกาสเสยผมไปในตัว 
  6. ห้ามลูกเอามือไปจับนี่ นั่น โน่น เพราะว่ากำลังซน ชอบจับไปเรื่อย
  7. ถ้าไปนอกบ้าน กลับถึงบ้านจะเอาเสื้อคลุมตัวนอก เสื้ิอแจ็คเก็ต ไปใส่ตระกร้าซักล้างทันทีเพื่อรอซักด้วยเครื่อง
  8. ซองเอกสาร สิ่งของ ท่มาจากข้างนอก รีบนำเอกสารออก แล้วโยนทิ้งถังขยะ แล้วล้างมือทันที
  9. ปัจจุบันตากเสื้อผ้าภายในบ้าน
  10. พยายามไม่ไปนอกบ้าน ถ้าไปต้องจำเป็นจริงๆ และช่วงนี้ งดรับแขกมาที่บ้าน
  11. ข้อนี้ต้องยกเครดิตให้ภรรยา คือเวลาไปนอกบ้าน ภรรยาจะแบกผมขึ้นลงรถเข็นครับ เพื่อเลี่ยงสัมผัสกับ จนท.รปภ. ครับ
  12. ส่วนเรื่องร้านค้าที่ครอบครัวเรา ยอมเจ็บตัว คือ ปิดรจ้านไม่มีกำหนด เพราะไม่ต้องการให้ร้านค้าของเราเป็นสถานที่แพร่ระบาดเชื้อโควิด 19 ไปด้วยครับ อย่างน้อยก็ตัดตอนไปได้พอสมควรครับ
  13. และแน่นอนว่า ถ้าออกนอกบ้านต้องใส่หน้ากากอนามัยครับ

 

สำหรับวีดีโอนี้ เป็นวีดีโอของจีนที่ปิดเมือง ส่วนตัวคิดว่า ถ้าเราต้องการให้ประเทศไทยก้าวข้ามการแพร่ระบาด ให้สามารถควบคุมได้ การพยายามเดินตามจีน ไม่ใช่เรื่องที่แปลกอะไร เพราะท้ายที่สุดแล้ว เราก็ต้องทำแบบจีนอยู่ดี ไม่งั้นก็ไม่สามารถที่จะผ่านเหตุการณ์สำคัญระดับโลกนี้ได้ แต่หากว่าประชาชนทุกท่านพึ่งตนเอง อย่างที่ประเทศจีนทำ โดยไม่ต้องรอประกาศจากรัฐบาล แสดงว่า เราพิจารณาแล้วว่า สิ่งใด เรื่องใด ที่เราทำได้ เราลงมือทำด้วยตัวเอง ร่วมมือกันคนละเล็กละน้อย ภาพรวมสถานการณ์ก็น่าจะดีขึ้นตามลำดับครับ

ประเทศไทย... สู้ๆ ครับ

เรื่องที่ต้องทำต่อในอนาคตอันใกล้นี้คือ การนำเครื่องฟอกอากาศมาทดลองใช้ครับ เพื่อจะเชื่อมโยงงานใหม่ที่กำลังตั้งไข่อยู่ครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น



คลิกที่ภาพ พบบทความโครงการ "๕ บาท ต้านโควิด" ท้ายบทความมีโปสเตอร์ขอรับบริจาคจากโรงพยาบาลครับ