ยอดผู้ติดเชื้อ และผู้เสียชีวิต ของแต่ละประเทศ แบบเรียลไทม์ (อัพเดทตลอดเวลา)

บทความพิเศษ: 2 เมษายน 2563 @ บทความ "สุนัขคาบหัวปลา" ของพี่เล็ก ผู้มีจิตอาสาอย่างมากครับ

สวัสดีครับทุกท่าน บทความนี้เป็นบทความชีวืตจริงของพี่ผู้หญิงท่านหนึ่ง ชื่อว่า “พี่เล็ก” ปัจจุบันพี่เล็กป่วยเป็นมะเร็ง เราไม่เคยรู้จักกันมาก่อน จนพี่เล็กโทรมาหาผมว่าจะบริจาคเงิน เพื่อให้ผมมนำไปเป็นทุนในการต่อสู้กับกลุ่มทุจริตคอรัปชั่นโกงสิทธิ์คนพิการ ช่วงนั้นผมมีกิจกรรมจำหน่ายเสื้อยืด จึงปรึกษากับพี่เล็กว่า ขอเป็นพี่เล็กช่วยอุดหนุนเสื้อยืดดีกว่า พี่เล็กตัดสินใจตามนั้น จนผมได้นำเสื้อยืดไปให้พี่เล็กที่บ้าน แถวหนองจอก (ถ้าผมจำไม่ผิดนะครับ)

เราพูดคุยกันอยู่พักใหญ่ เป็นช่วงเวลาสั้นๆ ไม่นานจนเกินไป ในขณะที่ในหัวผมก็มีคำถามเล็กๆ ว่า “ทำไมที่บ้านของพี่เล็กมีสุนัขเยอะ” ผมเรียกว่าฝูงหนึ่งก็แล้วกันครับ เพราะแอบสังเกตเห็นว่ามีจ่าฝูงอยู่นด้วย แต่แปลกมากที่กลับแทบไม่มีกลิ่นสุนัขเหมือนหลายๆ ที่ ที่ผมอาจจะบังเอิญเคยไปมา ซึ่งผมคิดว่าผู้อ่านหลายท่านคงจะพอนึกออกเพราะอาจมีประสบการณ์แบบผม ตลอดการพูดคุยหลายๆ เรื่อง ผมชอบเรื่องๆ หนึ่ง เป็นเรื่องที่ผมประทับใจ รู้สึกดี ดีมากๆ ถ้าผู้อ่านเป็นคนที่ชอบคุยและฟัง ไปพร้อมๆ กัน กับผู้คนและตัวเราเองในขณะที่ฟัง ตั้งใจฟัง เราจะรู้จักผู้พูดในระยะเวลาอันสั้น และมักพบว่า เราจะสามารถจดจำคนๆ นั้น ที่เรื่องราวที่เราสนใจและประทับใจ ซึ่งก็คือ เรื่อง “สุนัขคาบหัวปลา” ของพี่เล็ก นั่นเอง

สุนัขแทบทุกตัวของพี่เล็ก มักจะมาหาพี่เล็กเองถึงที่บ้าน เดินมาที่บ้าน เป็นตัวสุนัขเด็กก็เดินต้วมเตี้ยมมาถึงบ้าน แล้วพี่เล็กกับครอบครัวพี่เล็ก ก็ยินดีที่จะเลี้ยงสุนัขทั้งฝูงอย่างที่ผมพิมพ์ให้ทุกท่านทราบ และผมก็ได้ภาพประกอบจากพี่เล็กด้วยครับ เพื่อให้เพื่อนๆ เห็นภาพจริงตามบทความนี้ จนในที่สุดผมก็ได้คำตอบอย่างน่าสนใจ และคำว่า “กตัญญู กตเวที” ยังคงเป็นอันดับหนึ่งเสมอ แม้ว่าจะเป็นสุนัขก็ตาม

พี่เล็กเล่าใฟ้พวกเราฟังอย่างภาคภูมิใจว่า “สมัยเด็ก ในวันที่ครอบครัวของเรายังไม่ได้กินข้าว ที่บ้านยากจนมาก จนมีสุนัขตัวหนึ่งคาบหัวปลามาให้ พี่เล็กจึงนำหัวปลานั้นไปต้มกินกับข้าว ทุกคนในบ้านได้กินข้าวต้มหัวปลามื้อนั้น ข้าวหนึ่งมื้อนั้น ทำให้พี่เล็กรู้สึกดีกับสุนัข และมีความตั้งใจว่า หากมีโอกาส สุนัขมาหาพี่เล็ก พี่เล็กจะเลี้ยงสุนัขตัวนั้น”

นั่นละครับ คือ ภาพที่เราเห็นฝูงสุนัขภายในรั้วบ้านของพี่เล็ก ภาพๆ นี้ ยังเป็นภาพสวยงามของคุณธรรมอันดับหนึ่ง “กตัญญู กตเวที” ไม่แปลกใจเลยที่ปัจจุบันนี้ เท่าที่ได้พูดคุยกัน ครอบครัวของพี่เล็กประสบความสำเร็จในชีวิต แต่เราอาจไม่นับรวมถึงอาการเจ็บป่วย ส่วนตัวผมเชื่อในเรื่องของ “ความเป็นมนุษย์” ในทรรศนะผม “มนุษย์คือความไม่สมบูรณ์” เราไม่มีทางที่จะมีความสุขทุกด้าน ต้องมีบางเรื่องที่ขาดๆ เกินๆ หรือไม่สมบูรณ์แบบนั่นเอง ถึงจะเรียกว่า ชีวิตมนุษย์ เกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นเรื่องธรรมดา

อิ่มหนำสำราญกันทุกวัน กับน้องหมา สุนัขที่พี่เล็กเลี้ยงดูอยู่ครับ


ถาดใคร ถาดมันนะครับ ไม่มีการแย่งกัน เป็นระเบียบมากๆ







ช่วงนี้พี่เล็กก็ทำบุญอีกแล้วครับ แจกหน้ากากผ้า นะครับ

นี่ครับ หน้ากากผ้า ที่พี่เล็กครับ งานหลักพี่เล็กครับ ทำบุญๆ

อาม้า (คุณแม่) ของผม ตอนที่ไปซื้อฮวงซุ้ยให้ตัวท่านเอง ซินแสยังให้อาม้าผมเลือก 2 ทางนะครับ คือ ที่ตั้งฮวงซุ้ยนั้นมี 2 ตำแหน่ง คือ (1) ตำแหน่งที่ลูกหลานร่ำรวยแต่ไม่รักกัน และ (2) ตำแหน่งที่ลูกหลานรักกันแต่ไม่ร่ำรวย อาม้าผมเลือกตำแหน่งที่ 2 ผมคิดว่า นี่ละ ชีวิตของมนุษย์ เราเกิดมาต้องใช้กรรม และเราก็ควรสร้างบุญ ไปพร้อมๆ กัน

ถึงตรงนี้แล้ว ผมอยากให้ผู้อ่าน โดยเฉพาะคนพิการ ได้เห็นภาพร่วมกันว่า ถึงแม้ตัวคุณจะพิการ ไม่มีเงินทิงมากมาย แต่คนพิการก็ควรจะทำบุญด้วย  ผมอยากให้ลองดูคลิปนิทานธรรมะ เรื่องนี้ประกอบด้วยนะครับ

 “สองผัวเมีย ทำบุญสองสลึง ทำให้แผ่นดินไหว” | นิทานธรรมะ EP.1 | PURIFILM channel 
  

ถึงตรงนี้ผมขอเชิญชวนผู้อ่าน และคนพิการ ช่วยกันร่วมมือกัน ตอนนี้ประเทศไทยของเรากำลังต่อสู้กับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ผมอยากให้คนพิการมีส่วนร่วมในบุญใหญ่นี้ บุญใหญ่ที่เราปลื้มปิติกับเงิน 5 บาทของเราที่มีจิตกุศลอย่างแท้จริง ที่จะเป็นส่วนเล็กๆ ส่วนหนึ่งของสังคม บริจาคเงิน 5 บาทของเราให้กับโรงพยาบาลต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อให้นำไปซื้อวัสดุ อุปกรณ์ทางการแพทย์ เพราะทีมแพทย์ พยาบาล ผู้เกี่ยวข้อง เป็นประชากรกลุ่มกล้าหาญ ต้องเผชิญกับเชื้อไวรัสโควิด อย่างหนักหน่วง พวกเราไม่สามารถที่จะทำหน้าที่แทนได้เลย ได้แต่เอาใจช่วย

แต่แค่เอาใจช่วยแค่นั้นอาจจะยังไม่พอ เพราะสถานการณ์จริง มันมีพวกทุจริตคอรัปชั่น ปั่นราคาทำให้วัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์มีราคาแพงหลายเท่า และหาของยาก สำหรับผมเป็นที่เอน็จอนาถอย่างมากที่กลุ่มการแพทย์ หรือนักรบชุดขาว ต้องใช้ของที่ไม่มีคุณภาพ พวกเราคนพิการและครอบครัวคนพิการ มาร่วมกันแสดงพลังเล็กๆ ของเรา บริจาคเงินในโครงการ “๕ บาท ต้านโควิด” (ชื่อภาษาอังกฤษว่า “FIVE FIGHT COVID”) โดยผมจะวางโปสเตอร์โรงพยาบาลเท่าที่มีประกาศในอินเตอร์เน็ต หากมีประกาศเพิ่มผมก็จะนำมาวางเพิ่มเติมครับ



ทำไมผมถึงชวนทุกท่านบริจาคนะครับ ก็เพราะว่าแม้แต่สุนัขตัวนั้นที่คาบหัวปลามาให้พี่เล็กในวัยเด็ก ส่งผลให้ต่อมามีสุนัขหลายตัวได้รับการเลี้ยงดูอย่างดี และอาจเพราะบุญที่เราร่วมบริจาคในครั้งนี้ ได้รักษาป้องกันคนที่จะติดเชื้อไวรัสโควิด ที่อาจจะนำพามาหาเราก็ได้ ไม่มีเรื่องบังเอิญบนโลกใบนี้ บาปและบุญพิสูจน์แล้วว่าเป็นตัวกำหนดชะตาชีวิตของเรา ครับ

ผมขออนุโมทนาสาธุ กับคนพิการ ครอบครัวคนพิการ และผู้บริจาคทุกท่านนะครับ















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น



คลิกที่ภาพ พบบทความโครงการ "๕ บาท ต้านโควิด" ท้ายบทความมีโปสเตอร์ขอรับบริจาคจากโรงพยาบาลครับ