ยอดผู้ติดเชื้อ และผู้เสียชีวิต ของแต่ละประเทศ แบบเรียลไทม์ (อัพเดทตลอดเวลา)

บทความพิเศษ: 2 เมษายน 2563 @ ชื่นชมคุณชาติชาย พยุหนาวีชัย CEO ธนาคารออมสิน

สวัสดีครับทุกท่าน การที่พวกเราทุกคนได้ร่วมชะตากรรมสถานการณ์เชื้อไวรัสโควิดระบาด ส่วนตัวคิดว่า สถานการณ์เลวร้ายแบบนี้ ที่ส่งผลกระทบในวงกว้างทั่วประเทศนั้น จะค้นพบ "ผู้นำตามธรรมชาติ" ปรากฏตัวออกมา ผมเริ่มเห็นหลายท่าน จึงขอนำข้อมูลที่มีพบเห็นทั่วไปมาแบ่งปัน แต่ใส่ข้อคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะร่วมในบทความด้วย บทความแรกผมขอชื่นชม CEO ของธนาคารออมสิน คุณชาติชาย พยุหนาวีชัย ที่แก้ปัญหาวิกฤติโควิดแบบจริงใจ แตกต่างกับธนาคารอื่น คือ พักชำระหนี้อัตโนมัติ 3 เดือน โดยไม่ต้องให้ลูกหนี้ไปขึ้นทะเบียน ทำไมผมถึงชื่ชม เราไปกันทีละข้อครับ

  • การพักหนี้อัตโนมัติ แสดงถึงความจริงใจที่ธนาคารออมสิบน มีต่อลูกหนี้ ไม่ใช่ออกกฎว่าต้องเดินทางไปยื่นเรื่อง แน่นอนว่าอาจมีบางคนไม่ได้รับผลกระทบก็จ่ายตามปกติ เหตุใดธนาคารเอกชนไม่ทำแบบนี้ แต่กลับให้คนที่มีความประสงค์จะพักชำระหนี้ไปติดต่อเอง
  • แน่นอนว่า ผู้บริหารธนาคารเอกชน คิดตรงที่องค์กรตัวเองจะต้องมาแบกรับเงินที่หดหายไป แต่ส่วนตัวผมคิดว่า ถ้าเป็นหนี้เสียที่มากขึ้นคงแย่กว่ามาก สำคัญกว่านั้นในภาวะที่เชื้อไวรัสระบาด ผู้บริหารไม่คิดถึงเจ้าหน้าที่ที่ต้องปะทะกับคลื่นมหาชนที่ประสงค์จะพักชำระหนี้ เจ้าหน้าที่กลับเป็นผู้รับความเสี่ยงที่จะติดเชื้อไวรัสโควิด ไปโดยปริยาย
  • ยังไม่นับว่า บางธนาคารเอกชนไม่มีความจริง ตั้งเงื่อนไขยากๆ ที่แทบจะไม่มีลูกหนี้ไหนผ่านหลักเกณฑ์ไปได้ (พึ่งดูช่อง 22 ช่วงของคุณบากบั่น เล่าให้ฟังถึงอุปสรรคของลูกหนี้แล้วก็ถอดใจแทน) ถึงตรงนี้ในบทความต่อไปจะมาชื่นชมธนาคารเกียรตินาคิน ให้ได้ทราบกันเพราะเป็นประสบการณ์ตรงของผมเองครับ

หากท่านไปอ่านในลิงก์อ้างองของบทความนี้ด้านล่าง เราจะพบว่า ธนาคารออมสิน ยังมีอีกหลายมาตรการทั้ง การลดยอดขั้นต่ำชำระหนี้บัตรเครดิต ที่มีโปรแกรมการช่วยจนถึงปี 2566 และการช่วยกรณีสินเชื่อบุคคล สินเชื่อบ้าน สินเชื่อ SME ซึ่งธนาคารออมสินมีความแตกต่าง ทั้งๆ ที่นโยบายการให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ที่ออกมาจากธนาคารแห่งประเทศไทย คงจะเหมือนๆ กัน ในรายละเอียดผมไม่ทราบ ผมรู้แต่ว่า การกระทำแบบนี้ของธนาคารออมสินมีความจริงใจกับคนไทย สมกับเป็ณนธนาคารของรัฐอย่างแท้จริงครับ



อ้างอิง: ข่าว "พักหนี้ 3 เดือน แบงก์ออมสิน พักชำระเงินต้น-ดอกเบี้ย อัตโนมัติ ไม่ต้องลงทะเบียน" มติชนออนไลน์ https://www.matichon.co.th/news-monitor/news_2110960


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น



คลิกที่ภาพ พบบทความโครงการ "๕ บาท ต้านโควิด" ท้ายบทความมีโปสเตอร์ขอรับบริจาคจากโรงพยาบาลครับ